Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp - thực trạng và giải pháp
XDĐ - Thời gian qua, kết quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp nói riêng. Để các cơ quan tư pháp đạt được kết quả cao hơn nữa, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp.
1. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thành công công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay
Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới và bảo đảm cho đất nước phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. Tăng cường sự lãnh đạo và năng lực cầm quyền của Đảng; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ. Thời điểm sau 35 năm đổi mới đất nước, Đảng ta xác định phòng chống tham nhũng, tiêu cực là “một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”(1).
Kết quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng là yếu tố kiên quyết, là nguyên tắc bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp nói riêng. Sau gần 40 năm đổi mới, nhất là sau hơn 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trực thuộc Bộ Chính trị, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng Ban Chỉ đạo (tháng 2-2013), cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá, đạt được nhiều kết quả toàn diện, rõ rệt, tạo bước tiến mới cả ở Trung ương và địa phương, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Thực tiễn phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp thời gian qua cho thấy, vẫn còn tình trạng tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong hoạt động tư pháp; tình trạng cán bộ có chức danh tư pháp vi phạm quy tắc nghề nghiệp, lạm dụng, lợi dụng quyền lực, tham nhũng, tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động tư pháp, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân vào các cơ quan này.
Trước thực trạng đó, đòi hỏi tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp. Không để xảy ra tình trạng buông lỏng lãnh đạo hoặc làm thay, can thiệp không đúng vào các hoạt động này; không làm cản trở hoạt động bình thường và ảnh hưởng đến yêu cầu bảo đảm tính độc lập của các cơ quan tư pháp, đặc biệt là độc lập trong hoạt động xét xử của Tòa án, hoạt động thực hiện quyền tư pháp.
2. Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp
Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp tiếp tục được đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện của Đảng đối với các cơ quan tư pháp, qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Nổi bật là:
Một là, Đảng ta đã kịp thời ban hành nhiều văn bản quan trọng, tạo cơ sở pháp lý, chính trị để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tham nhũng, tiêu cực(2).
Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan tư pháp đã lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, thể chế hóa các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp, nhất là xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiều quy định, quy chế, quy trình về kiểm soát việc thực thi quyền lực, về phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện các hành vi trái với chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong hoạt động công vụ, qua đó, giáo dục, phòng ngừa, phát hiện, xử lý sai phạm, tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan tư pháp.
Hai là, cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan tư pháp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động của các cơ quan tư pháp thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; đồng thời, các cơ quan tư pháp căn cứ vào quy định của pháp luật để tiến hành các hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Qua đó, từng bước khắc phục tình trạng buông lỏng lãnh đạo hoặc làm thay, can thiệp không đúng vào hoạt động của các cơ quan tư pháp.
Ba là, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; việc chấp hành chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan tư pháp đã được lãnh đạo thường xuyên, sâu sát. Qua công tác kiểm tra, giám sát phát hiện không ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan tư pháp vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự, góp phần làm trong sạch tổ chức đảng và bộ máy nhà nước.
Bốn là, cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trong các cơ quan tư pháp đã quan tâm đến công tác cán bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược với nguyên tắc “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, giới thiệu những đảng viên ưu tú có đủ năng lực và phẩm chất hoạt động trong các cơ quan lãnh đạo của hệ thống chính trị”(3). Công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ trong các cơ quan tư pháp đã được các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cơ bản đầy đủ, công khai, minh bạch. Qua công tác cán bộ phát hiện cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất để xử lý; phát hiện cán bộ, đảng viên ưu tú, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung để bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm vào vị trí chủ chốt, quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của các cơ quan tư pháp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế:
(1) Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp còn chậm được đổi mới, trong một số trường hợp chưa thực sự phù hợp với đặc thù của các cơ quan tư pháp. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt một số nghị quyết còn chậm, chưa quyết liệt, chưa hiệu quả, nhất là trong việc thể chế hóa thành pháp luật; sự kiểm tra, giám sát của Đảng đối với việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện một số đường lối, chủ trương của Đảng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp chưa được quan tâm đúng mức, có lúc chưa kiên quyết. Việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp chưa thực sự được chú trọng và thực hiện hiệu quả. Một số cấp ủy, tổ chức đảng còn thiếu chủ động trong tham mưu hoàn thiện chủ trương phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp.
(2) Công tác tổ chức cán bộ nói chung, trong các cơ quan tư pháp nói riêng vẫn còn bất cập; đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu. Chính sách cán bộ chưa thật sự tạo động lực để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tâm, toàn ý với công việc. Việc quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức ở một số cơ quan tư pháp có lúc còn chưa chặt chẽ, dẫn đến có trường hợp cán bộ, công chức vi phạm nhưng không kịp thời phát hiện, nhắc nhở, ngăn chặn; một số trường hợp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bị xử lý hình sự.
(3) Một số cấp ủy còn chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng đảng, giáo dục, quản lý, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên; chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ trong các cơ quan tư pháp. Sự chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc xử lý một số vụ án vẫn còn vướng mắc, chưa tạo được sự đồng thuận trong các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như trong nhân dân. Sự phối hợp giữa cấp ủy đảng các cơ quan tiến hành tố tụng với nhau và cấp ủy địa phương có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ.
(4) Việc triển khai thực hiện các quy định về kiểm soát quyền lực trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án chưa được quan tâm đúng mức; vẫn còn xảy ra sai phạm, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Số cuộc kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án nói chung; việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về tham nhũng, tiêu cực nói riêng còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.
Công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, trong hoạt động của các cơ quan tư pháp nói riêng chưa được tiến hành thường xuyên, kịp thời, nên việc phát hiện, phòng ngừa và xử lý vi phạm của cán bộ, công chức có trường hợp còn hạn chế; việc tự kiểm tra phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp hiệu quả còn thấp, rất ít vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực được phát hiện qua tự kiểm tra trong nội bộ, chủ yếu qua đơn, thư tố cáo hoặc qua thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng. Mặt khác, phòng chống tham nhũng, tiêu cực qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức; một số cơ quan chưa chủ động kiểm tra, xác minh đối với cán bộ, công chức có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều vụ việc vi phạm kéo dài nhưng chưa kịp thời phát hiện.
3. Một số giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp
Một là, nâng cao nhận thức về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng. “Nhận thức sâu sắc sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới và bảo đảm cho đất nước phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa”(4). Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, đồng thời là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của toàn bộ hệ thống chính trị. Trong tình hình hiện nay, cần tiếp tục tăng cường nhận thức về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng là yếu tố tiên quyết, là nguyên tắc bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp nói riêng.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp là để bảo đảm thực hiện đúng các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này, bám sát và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn; góp phần tăng cường vị thế, vai trò lãnh đạo của Đảng, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm hoạt động tư pháp công khai, minh bạch và liêm chính. Để làm được điều này, sự lãnh đạo của Đảng phải tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, Đảng lãnh đạo về chủ trương, đường lối, không bao biện, làm thay các cơ quan tư pháp.
Hai là, hoàn thiện các văn bản của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp.
Ban hành các chủ trương, chính sách về phòng chống tham nhũng, tiêu cực là phương thức quan trọng để Đảng lãnh đạo công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Do đó, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp nói riêng; nhất là các cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan tư pháp cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ việc ban hành, quán triệt, thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng phải ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ thực hiện; xác định đúng và trúng yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực của từng cơ quan, đơn vị; tạo sự phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng và động lực thôi thúc hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan tư pháp.
Đồng thời, cần tiếp tục chỉ đạo rà soát, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp để kịp thời sửa đổi, bổ sung; cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình, quy chế công tác; các nguyên tắc, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức áp dụng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là hoàn thiện các quy định về kiểm soát quyền lực, về trách nhiệm giải trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ người tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đồng thời, có cơ chế xử lý nghiêm những trường hợp cố tình né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa, thể chế hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục triệt để tình trạng thực hiện không đúng, không đầy đủ, không nghiêm, không hiệu quả.
Ba là, tăng cường lãnh đạo hoàn thiện tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp nhằm phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, thu gọn đầu mối, bỏ cấp trung gian, tinh giản biên chế, bảo đảm liêm chính, trong sạch, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp. Xây dựng, hoàn thiện các quy chế, quy định để ngăn ngừa có hiệu quả mọi tác động tiêu cực, không trong sáng vào hoạt động của các cơ quan này. Đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của các cơ quan tư pháp theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
Bốn là, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ nói chung, trong các cơ quan tư pháp nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan này. Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ then chốt để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ tư pháp. Để xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp có bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực, có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao cần làm tốt công tác cán bộ trong các cơ quan tư pháp; trong đó, cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng: (1) Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, nhất là trong các khâu tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật,…; kiên quyết điều chuyển, thay thế cán bộ khi có dư luận hoặc có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, uy tín thấp; (2) Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; chủ động nắm tình hình, phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong công tác cán bộ; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác cán bộ; xem xét xử lý kỷ luật hoặc đề nghị xử lý kỷ luật nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên vi phạm trong công tác cán bộ; (3) Thực hiện nghiêm nguyên tắc dân chủ trong tất cả các khâu, các bước của công tác cán bộ. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong công tác cán bộ.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp.
Kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng; bảo đảm công khai, minh bạch và sự liêm chính trong hoạt động kiểm tra, giám sát; xử lý kiên quyết, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị phòng chống tham nhũng, tiêu cực và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng. Tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, thanh tra trong nội bộ cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao tính tự giác cũng như tinh thần, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt việc bảo vệ những người đấu tranh chống tham nhũng hoặc lợi dụng việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, khiếu nại, tố cáo để vu khống, mất đoàn kết nội bộ, chống phá Đảng, Nhà nước.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc chỉ đạo, giải quyết những vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân cấp ủy viên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục một số khâu yếu trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua, trong đó, nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ; hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với hoạt động tư pháp; kiểm soát xung đột lợi ích, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan tư pháp;…/.
(1) Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. CTQGST, H.2021, t1, tr.193.
(2) Như: Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp"; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị "về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên"; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương". Quy định số 32-QĐ/TW, ngày 16-9-2021 của Bộ Chính trị "về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC"; Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị "về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm"; Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9-5-2024 của Bộ Chính trị :về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới"; Quy định số 148-QĐ/TW, ngày 23-5-2024 của Bộ Chính trị "về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước"; Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị "về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án";... Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC ban hành Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW, ngày 1-8-2022 về một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực.
(3) Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011).
(4) Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, Nxb. CTQGST, H.2022, tr.29.



Liên hệ gửi bài và đóng góp ý kiến
Liên hệ quảng cáo: 024 . 39429853